Các bước sang tên thành công của một giao dịch nhà đất

Lộ trình thực hiện mua bán nhà đất phải trải qua rất nhiều công đoạn. Mỗi công đoạn thực hiện cần phải được đảm bảo độ chính xác. Đây được coi là giao dịch lớn trong mọi giao dịch. Cụ thể, lộ trình thực hiện mua bán nhà đất được thực hiện như sau:

Bước 1: Tiến hành đặt cọc mua bán nhà đất

Việc đặt cọc mua bán nhà đất có thể thực hiện tại văn phòng công chứng hoặc đặt cọc giữa 2 bên và có người làm chứng.

Nội dung đặt cọc cơ bản gồm các vấn đề sau:

  • Thông tin pháp lý người bán: (Họ tên, CMND/Căn cước, Hộ khẩu thường trú, …)
    • Thông tin vợ hoặc chồng, đồng sở hữu với người bán nếu có.
    • Trường hợp người bán chưa kết hôn thì cần giấy xác nhận độc thân tại nơi cư trú.
    • Trường hợp ly hôn cần có giấy chứng nhận ly hôn và xác nhận phân chia tài sản của tòa án.
    • Trường hợp nhận thừa kế hợp pháp.
  • Thông tin pháp lý người mua: (Họ tên, CMND/Căn cước, Hộ khẩu thường trú…)
  • Thông tin mô tả về nhà đất: Địa chỉ trên sổ hồng, số sổ hồng, diện tích đất, diện tích xây dựng, thông tin về hiện trạng nhà đất…
  • Tổng số tiền hai bên thỏa thuận mua bán.
  • Số tiền đặt cọc.
  • Các đợt thanh toán tiền tiếp theo, hình thức thanh toán.
  • Thời điểm hai bên ký hợp đồng mua bán (chuyển nhượng) nhà đất tại văn phòng công chứng.
  • Các thỏa thuận khác liên quan đến bên chịu thuế TNCN, lệ phí công chứng, bên chịu phí môi giới (nếu có).

Cac Buoc Sang Ten Thanh Cong Cua Mot Giao Dich Nha Dat

Bước 2: Tiến hành công chứng hợp đồng mua bán nhà đất tại phòng công chứng (PCC)

Các giấy tờ bên bán cần phải chuẩn bị:

  • Bản gốc CMND/Căn cước hoặc Hộ chiếu.
  • Bản gốc Hộ khẩu thường trú.
  • Bản gốc đăng ký kết hôn (nếu bên sở hữu là vợ và chồng).
  • Một số giấy tờ khác trong từng trường hợp riêng như Giấy chứng nhận độc thân trong khoảng thời gian tài sản được hình thành, Giấy tờ ly hôn và phân chưa tài sản do tòa án ký, các giấy tờ phân chia tài sản, di chúc, …
  • Bản gốc sổ hồng nhà đất đang giao dịch.

Các giấy tờ bên mua cần chuẩn bị:

  • Bản gốc CMND/Căn cước hoặc Hộ chiếu.
  • Bản gốc Hộ khẩu thường trú (Trường hợp người mua đã có vợ hoặc chồng thì có thể đứng tên cả hai hoặc một trong hai người).

Thông thường việc tiến hành ký hợp đồng công chứng gần như đồng thời với việc bên mua thanh toán nốt số tiền còn lại cho bên bán và bên bán đưa lại cho bên mua các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc mua bán theo yêu cầu của phòng công chứng.

Về thủ tục nộp thuế TNCN:

– Để tiện cho giao dịch giữa các bên, nếu bên bán phải nộp thuế TNCN thì bên bán thường trừ đi số tiền thuế này cho bên mua để bên mua tiến hành tự đi kê khai nộp thuế và thực hiện tiếp lộ trình chuyển tên sổ hồng trên phòng địa chính quận/huyện.

Bước 3: Tiến hành sang tên sổ hồng

Sau khi đã có bộ giấy tờ đầy đủ của việc mua bán nhà đất, người mua cần tiếp tục thực hiện bước chuyển tên sổ hồng để hoàn tất quá trình giao dịch của mình.

Các bước và công việc cần làm gồm có:

  1. Mang toàn bộ hồ sơ công chứng qua văn phòng quản lý đất đai Quận/Huyện để làm hồ sơ và nhận thông báo đóng thuế.
  2. Lên chi cục thuế quận/huyện nơi quản lý nhà đất được giao dịch để kê khai thuế TNCN.
  3. Nhận tờ khai của chi cục thuế và nộp tiền thuế TNCN kê khai vào kho bạc nhà nước.
  4. Nhận biên lai đóng tiền của kho bạc, quay lại chi cục thuế để lấy giấy xác nhận đã thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.
  5. Mang toàn bộ hồ sơ lên phòng địa chính cấp quận/huyện nơi quản lý nhà đất giao dịch để nộp và làm thủ tục chuyển quyền/tên người sở hữu.
  6. Người mua nhà đất phải đóng thêm một khoản phí trước bạ cho nhà nước liên quan đến việc chuyển tên này. Phí này tương đương 0,5% tổng giá trị bất động sản theo khung giá của nhà nước quy định.

Chúc bạn có những giao dịch thành công!